redmi 7

"Tôi không ngạc nhiên, vì thể thao là sự cạnh tranh. Tôi đã chỉ đường cho thế hệ mới bằng cách phá k lịch thi đấu

【lịch thi đấu】Kipchoge bình thản trước kỷ lục của Kiptum

"Tôi không ngạc nhiên,ìnhthảntrướckỷlụccủlịch thi đấu vì thể thao là sự cạnh tranh. Tôi đã chỉ đường cho thế hệ mới bằng cách phá kỷ lục thế giới hai lần", Kipchoge đáp tại Gala trao Giải thưởng Công chúa Asturias ở Oviedo, Tây Ban Nha ngày 20/10, khi được hỏi về việc đồng hương Kelvin Kiptum soán kỷ lục marathon thế giới.

Kipchoge được xem là chân chạy marathon vĩ đại nhất mọi thời với hai lần phá kỷ lục thế giới. Cột mốc đầu tiên là 2 giờ 1 phút 39 giây tại Berlin Marathon năm 2018, trước khi anh hạ xuống 2 giờ 1 phút 9 giây cũng tại Berlin năm 2022. Nhưng đến ngày 8/10 vừa qua, Kiptum đã phá sâu kỷ lục của Kipchoge khi vô địch Chicago Marathon 2023 với 2 giờ 0 phút 35 giây, nhanh hơn 34 giây so với cột mốc cũ của đàn anh đồng hương. Kiptum mới 23 tuổi và cũng chỉ ba lần chạy cự ly 42km, nhưng anh hiện giữ ba trong số sáu thành tích tốt nhất lịch sử.

Kipchoge đến dự lễ trao giải Công chúa Asturias ở Oviedo, Tây Ban Nha ngày 20/10. Ảnh: X / eliudkipchoge

Kipchoge đến dự lễ trao giải Công chúa Asturias ở Oviedo, Tây Ban Nha ngày 20/10. Ảnh: Fundacion Princesa de Asturias

Trong buổi họp báo tại Oviedo, Tây Ban Nha, Kipchoge đặt mục tiêu giành HC vàng marathon Thế vận hội Paris 2024. Nếu thành công, anh sẽ trở thành VĐV đầu tiên giành ba HC vàng marathon ở Olympic. Ở hai Thế vận hội trước đó, anh vô địch Tokyo 2020 với thành tích 2 giờ 8 phút 38 giây và Rio 2016 với 2 giờ 8 phút 44 giây). "Lúc đó, tôi sẽ là người hạnh phúc nhất trên trái đất", runner 38 tuổi nói.

Kipchoge là chân chạy thứ ba thắng nội dung marathon nam ở hai kỳ Thế vận hội liên tiếp, sau VĐV người Ethiopia - Abebe Bikila (năm 1960 và 1964) và VĐV người Đông Đức - Waldemar Cierpinski (năm 1976 và 1980). Anh cũng là VĐV Kenya thứ hai giành HC vàng marathon tại Thế vận hội sau VĐV quá cố Samuel Wanjiru ở Bắc Kinh 2008.

Hiện kỷ lục Olympic là 2 giờ 6 phút 32 giây, do Wanjiru lập tại Bắc Kinh 2008.

Kipchoge mừng khi về nhất, bảo vệ thành công HC vàng Olympic 2020 tại Tokyo. Ảnh: AFP

Kipchoge mừng khi về nhất, bảo vệ thành công HC vàng Olympic 2020 tại Tokyo. Ảnh: AFP

Giải thưởng Công chúa Asturias, trước đây là Giải thưởng Hoàng tử Asturias từ năm 1981 đến năm 2014, là loạt giải thưởng thường niên được trao tặng tại Tây Ban Nha bởi Quỹ Công chúa Xứ Asturias (trước đây là Quỹ Hoàng tử Asturias) cho các cá nhân, tổ chức từ khắp nơi trên thế giới đạt được những thành tựu đáng chú ý trong khoa học, nhân văn và các vấn đề công cộng.

Gala trao giải diễn ra vào tháng 10 hàng năm trong một buổi lễ long trọng tại Teatro Campoamor ở Oviedo, thủ phủ của Xứ Asturias, và được trao bởi Công chúa xứ này. Mỗi người nhận giải có mặt tại buổi lễ sẽ nhận được giấy chứng nhận - là một tác phẩm điêu khắc do nhà điêu khắc người Tây Ban Nha Joan Miró tạo ra, và một chiếc ghim có biểu tượng của Quỹ Công chúa Xứ Asturias. Ngoài ra, giải còn trao thưởng tiền trị giá 50.000 euro (hơn 53.000 USD) cho mỗi hạng mục và số tiền này sẽ được chia đều nếu hạng mục có nhiều hơn một người nhận. Ở hạng mục thể thao năm nay, Kipchoge chiến thắng và một mình nhận khoản tiền thưởng này.

Kipchoge trong buổi lễ giao lưu với các sinh viên sau Gala trao Giải thưởng Công chúa Asturias ở Oviedo, Tây Ban Nha ngày 20/10. Ảnh: Fundacion Princesa de Asturias

Kipchoge trong buổi lễ giao lưu với các sinh viên sau Gala trao Giải thưởng Công chúa Asturias ở Oviedo, Tây Ban Nha ngày 20/10. Ảnh: Fundacion Princesa de Asturias

Trên mạng xã hội X, Kipchoge đăng loạt ảnh anh nhận giải ở buổi lễ và xem đây là sự ghi nhận cho niềm tin lớn xuyên suốt sự nghiệp. "Với một số người, chạy chỉ đơn giản là hành động vận động cơ thể", runner Kenya viết. "Nhưng lúc bắt đầu chạy bộ khi còn là một cậu bé ở Kapsabet, Kenya, tôi đã biết chạy bộ có ý nghĩa lớn lao hơn thế nhiều. Chạy không chỉ là chuyển động thể chất, mà là phương tiện có sức mạnh đoàn kết mọi người. Chúng ta chỉ có thể đạt được sự vĩ đại nếu hoàn toàn tin tưởng rằng không có gì có thể cản trở chúng ta".

Theo Kipchoge, giới hạn chỉ là cách tâm trí đánh lừa con người tin tưởng, và anh khuyên mọi người nên nhìn thế giới theo cách này, để thấy thế giới không có giới hạn. "Một thế giới đang chạy là một thế giới hạnh phúc. Một thế giới đang chạy là một thế giới thống nhất", Kipchoge nhấn mạnh.

Hồng Duy

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap